วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เคยสงสัยลาย กนก ของ พระกำแพงซุ้มกอ กันไหมครับว่าด้านซ้ายกับขวาไม่เหมือนกัน

ผมลองส่องและคิดหาเหตุผลว่า ทำไม รวดลายของพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่มีกนกด้านซ้ายและขวาถึงไม่เหมือนกัน เคยสงสัยกันไหมครับ ผมว่าการที่ครูบาอาจารย์ท่านจะทำอะไรต้องมีเหตุผลนะครับ รวดลายของพระซุ้มกอก็เหมือนกัน ผมคิดว่ารวดลายต้องมีความเกี่ยวพันธ์กับพระพุทธเจ้า แน่นอน จากการที่ผมพิจราณา ผมมีความเห็นว่า  น่าจะเป็นลาย"พญานาค"ครับ เพราะไม่น่าจะเป็นลายอื่นนอกจากนี้ (ผมไปเจอบางเวบวิเคราะห์ว่าเป็นลายไม้เลื้อยมีดอกไม้อยู่ทางขวาองค์พระแล้วทำไมบานแค่ดอกเดียวจริงไหมครับ) ซึ่งผมวิเคราะห์ว่าด้านหัวอยู่ทางขวามือขององค์พระ และด้านซ้ายมือคือส่วนหางครับซึ่งจะไม่อยู่สูงกว่าพระเศรียรของพระพุทธเจ้ามันน่าจะเป็นไปได้ใช่ไหมครับ แล้วพญานาคตัวนี้เกี่ยวเนื่องอะไรกับพระพุทธเจ้าครับ เพราะเขาสร้างมาแค่ตัวเดียว เพราะถ้าเป็น พญานาคมุจลิน ก็ต้องเป็นพิมพ์นาคปรกใช่ไหมครับ ตรงนี้ต้องถามคนที่ศึกษาพุทธประวัติ

แล้วลองมาวิเคราะห์กันต่อ ถ้าจะเขียนลวดลายพญานาคแบบโบราณก็ต้องเป็นลายกนกใช่ไหมครับเส่นสายต้องสวยงาม แล้วเราลองมาดูองค์นี้กัน(ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดนะครับแค่กรณีศึกษาครับ)ว่าทำไมเส่นสายถึงเป็นม้วนๆไม่เป็นรูปเป็นทรงเลยครับ ไม่มีความคมชัดของลายเส่นเอาเสียเลย ทั้งๆที่องค์พระยังมี หู ตา จมูก ปาก ติดชัดเจน  เหตุที่เอาองค์นี้มาเพราะเท่าที่ศึกษาดูในเวบอ้างพิมพ์ถึงองค์นี้กันเยอะจริงๆ ลายกนกที่เหมือน "หนังสติก ตรงไหลขวาขององค์พระทำตามมากันเป็นแถว" จริงๆลายมันไม่ใช่แบบนี้
" />
ไม่ต้องเชื้อผมนะครับ ผมแค่สงสัยเฉยๆ ถ้ามันเป็นจริงๆอย่างที่ผมคิด ประวัติศาสตร์เราโดนเปลี่ยนมาแน่นอนครับ จะเนื่องด้วยอะไรก็แล้วแต่ ไม่เกี่ยวกับผม มมมมม..มมม ฮ่า ฮ่า ฮ่า
โดยส่วนตัว ผมว่าพระองค์นี้เหมือนปั้นขึ้นมาใหม่ไม่ใช่พระพิมพ์ เพราะสมัยก่อนตอนนั้นเขาก็เล่นแร่แปรถาตุกันแล้วพิมพ์ที่ใช้กดพระไม่น่าจะเป็นดินหรอกนะครับน่าจะเป็นโลหะมากกว่าเพราะเขาไม่ได้สร้างแค่องค์เดียวเขาพิมพ์กันเป็นหมื่นเป็นแสนองค์ซึ่งต้องมีความคมชัดกว่านี้ อีกอย่างจะว่าเป็นฝีมือชาวบ้านมาช่วยช่างหลวงสร้างก็ไม่น่าใช่เพราะว่าพระมหากษัตย์เป็นคนจัดสร้าง มุมมองส่วนตัวนะครับ ที่กล้าคิดเพราะพระองค์นี้ไม่ได้อยู่ประเทศไทยแล้ว.......อิอิ แต่ถึงอยู่ก็ไม่กลัว..



http://group.wunjun.com/25amulet/topic/371560-11525

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น