วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข้อข้องใจเกี่ยวกับพระนางพญาพระซุ้มกอพระรอดที่ได้รับคำตอบไม่แท้


ก่อนอื่นขอบอกว่าผมไม่มีเจตนาล่วงเกินพี่ๆทีมงานคือผมไม่เข้าใจ ผมก็ดูเนื้อพระนางพญาพระซุ้มกอ พระรอดอีกครั้งเนื้อก็ยุบยับย้นตามพื้นผนังและซอกผิวพระ  มีว่านดอกมะขามผุดจากเนื้อ  รารักตามซอกพระก็มีแบบเป็นย่อมๆหนาไม่เท่ากันโดยเฉาะนางพญาเม็ดกรวดทรายก็มีขนาดเท่าๆกันและเห็นแร่เม็ดสีชมพูอ่อน(แร่รัตนชาติ)ในเนื้อพระ  ในพระซุ้มกอมีบาง(1-2จุด)พระรอดก็เห็นมีแร่สีชมพู สีขาวบาง(1-2จุด)  และจุดตำหนิในพระทั้ง3แบบโดยเฉพาะพระรอดผมได้มา10กว่าปีจากพะเยาบ้านแฟนเก่าลุงแฟนปลดจากคอ(ลุงมี3องค์สีส้ม เขียว น้ำตาลอ่อน)ผมถามแท้มั้ยลุงบอกไม่รู้ดูเอาผมก็ดูไม่เป็นณ.ตอนนั้นคือนั่งกินเบียร์ด้วยกันลุงให้องค์สีส้มแต่ผมชอบองค์สีเขียวเลยได้สีส้ม นอกเรื่องไปหน่อยมาต่อกันที่ตำหนิพิมพ์พระรอดผมได้อ่านบทความของอ.อรรคเดชนักวิชาการอิสระ(นามสกุลจำไม่ได้)เรื่องตำหนิพิมพ์(18จุด) ธรรมชาติความเก่าของผิวพระที่อายุพันกว่าปีที่พระรอดต้องมีเช่นฟิลม์บนผิวพระ รอยยับย่นตามผนังพื้น ผิวหนังกระเบนและที่สำคัญสนิมในเนื้อพระลักษณะเป็นสีเขียวขี้ม้าเกิดขึ้นทั่วไปทั่วองค์ส่วนตำหนิเฉพาะในพิมพ์ใหญ่เช่นความลาดเอียงโพธิแถวในลาดเอียงเข้าหาโพธิแถวนอกแต่มีระดับสูงต่ำใกล้กัน(ทั้งซ้ายขวาขององค์พระ) กิ่งโพธิแถวนอกเหนือเศียรชี้สุูงสุด ด้านซ้ายองค์พระตั้งแต่พระกรรณลงไปโพธิแถวนอกเทลาดเอียงเข้าหาโพธิแถวในจะเห็นด้วยตาเปล่า(ของปลอมยังทำไม่ดี) เส้นพิมพ์แตกที่หน้าผากซ้ายรอยครูดที่แก้มซ้าย(พระรอดที่ว่าแท้ของเซียนบางคนไม่เห็นมี) ปากพระเหมือนปากปลากัดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเลียนแบบยาก  โดยเฉพาะเส้นแตกที่พระกรรณซ้ายที่ว่าแท้ของพระรอดผมว่าไม่เป็นธรรมขนาดใหญ่เกินจนมองเห็นด้วยตาเปล่าเส้นต้องเล็กเหมือนรากถั่วและเส้นแตกที่ใต้ข้อศอก2จุด(ไม่ใช่1จุด)หรือที่เรียกเส้นน้ำตกที่ใต้ฐานชั้นแรกลักษณะตัวyคว่ำ2-3ตัวเป็นเส้นพริ้วที่่ฐานและขนาดของฐานชั้นแรกถึงชั้นล่าง(ใหญ่ไปหาเล็ก) จข้างหลังต้องกดปรืดเดียวรวมถึงเนื้อพับใต้ฐานจะเห็นรอยนิ้วมือเป็นรอยเดียวกันเป็นต้นผมไม่ได้เข้าข้างตัวเองว่าพระของผมน่าแท้ผมวิเคาะห์บนพื้นฐานหลักความจริงและอ้างอิงบทความของอ.อรรคเดช(ท่านพิสูนท์แล้วแต่เซียนส่วนใหญ่ไม่เชื่อไม่รู้ทำไม)และว่านดอกมะขามที่มีบนผิวพระนั้นผมอยากเรียกว่านเม็ดมะขาม (สีและลักษณะ)เป็นแร่เหล็กไหลชนิดหนึ่งในผิวพระรอดของผมก็มีและผมเคยเอาแม่เหล็กดูดผลปรากฎว่าดูดติดผมใช้วิธีนี้กับพระดินเผาพระกรุที่มีว่านชนิดนี้  ผมจึงมีข้อข้องใจ  จึงขอความกรุณาช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับและผมว่ายังมีเพื่อนสมาชิกท่านอื่นข้องใจเหมือนกันและน่าจะเป็นประโยชน์  ข้อความใดผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับและสมาชิกท่านใดมีข้อมูลหรือเห็นแย้งก็บอกได้นะครับผมชอบและขอขอบพระคุณทางทีมงานล่วงหน้าด้วยความเคารพจากใจจริง(ผมอยากเอาพระไปให้ทีมงานดูจริงๆจะได้ฟันธงแท้ไม่แท้ผมไม่รู้ที่อยู่)


1 ความคิดเห็น:

  1. พระขายไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าพระเราเก๊ เพียงแต่เขาไม่ซื้อก็แค่นั้น บ้างครั้งของที่เราได้มาอาจเป็นของที่คู่กับเราต้องอยู่กับเรา จะขายยังไงก็ขายไม่ได้ หรือไม่เขาตาใคร ผมไปพันธ์ทิพย์พวกพระกรุ อย่างท่ากระดานที่วางหน้าตู้สวยเฉียบเนี๊ยบนิ้ง หล่อฝุดๆ แต่จ้างให้ผมห้อยผมก็ไม่ห้อยหลอก เก๊ชัดๆ แต่เขาขายของเขาได้ เขาเล่นกันแบบนั้น ก็ปล่อยเขาไป

    ตอบลบ